Project Base learning >>
MALABIANG CURRICULUM

หลักสูตรเด็กปฐมวัย

ปรัชญาและหลักการของหลักสูตรเด็กปฐมวัย

โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ สอดคล้องตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย โดยนํานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ การเรียนรู้มาประยุกต์ใช้ในชุดสื่อ อาทิ

01
(The Sufficiency Economy Philosophy)

การจัดประสบการณ์โดยบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

02
(Project Approach)

การจัดประสบการณ์แบบโครงงาน

03
(Predict Observe Explain : POE)

การจัดประสบการณ์แบบทํานาย สังเกต และอธิบาย

04

การจัดประสบการณ์เล่านิทานคุณธรรม เพื่อส่งเสริม คุณธรรมและการคิดของเด็ก

05
(Group Process)

การจัดประสบการณ์แบบกลุ่มสัมพันธ์

06
(Scientific Method)

การจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

07
(Role-Playing)

การจัดประสบการณ์โดยการเล่นบทบาทสมมุติ

08
(Cooking Experience)

การจัดประสบการณ์โดยการประกอบอาหาร

09
(Riddles)

การจัดประสบการณ์โดยใช้ค่าปริศนาคําทาย

10
(Questioning Technique)

การจัดประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการตั้งค่าถาม

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการแรกเริ่ม ทั้ง 4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ – จิตใจ และสติปัญญา ตรงตามวัย โดยการจัดประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก และมีความพร้อม ในการเรียนรู้สู่ระดับปฐมวัยต่อไป

การเตรียมความพร้อมในพัฒนาการทั้ง 4 ด้านเพื่อเตรียมความพร้อม เพื่อก้าวสู่การเรียนในระดับปฐมวัย ได้แก่

  1. ด้านร่างกาย คือ มีร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ตามช่วงวัย สามารถใช้อวัยวะได้อย่างเหมาะสม เริ่มมีความสามารถ ที่จะช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง
  2. ด้านอารมณ์-จิตใจ คือ มีจิตใจที่ร่าเริง สดใส
  3. ด้านสติปัญญา คือ มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ
  4. ด้านสังคม คือ เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้

เตรียมลูกสู่อนาคตผ่านสูตร 3Rs + 8Cs + 2Ls

Copyright © 2025 RojanawitMalabiang School . All rights reserved. | Privacy Policy | Cookies Policy